Post Facebook không còn xuất hiện ở News Feed truyền thống

Cộng đồng Facebook đang cực kỳ xôn xao khi có thông tin những bài post Facebook không còn xuất hiện ở News Feed truyền thống nữa và giờ đây muốn lên top của News Feed, các chủ Fanpage bắt buộc phải trả tiền.

Thực hư của vấn đề này thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Post Facebook không còn xuất hiện ở News Feed truyền thống

Facebook đã chính thức ra mắt News Feed thứ hai với tên gọi Explore vào đầu tuần trước với chức năng hiển thị bài đăng từ các trang mà người dùng không theo dõi. Trong khi đó, News Feed cũ vẫn sẽ hoạt động như bình thường với bài đăng từ bạn bè cũng như những trang mà người dùng thường xuyên theo dõi.

Post Facebook khong con xuat hien o News Feed truyen thong

Tuy nhiên, không phải tất cả người dùng đều sở hữu phiên bản Explore giống nhau. Theo Filip Struhárik, biên tập viên kiêm quản trị viên mạng xã hội của Denník N, cho biết Facebook đã gỡ bỏ nhiều bài viết trên các trang ra khỏi News Feed ban đầu và chuyển chúng sang Explore tại 6 quốc gia gồm Slovakia, Sri Lanka, Serbia, Bolivia, Guatemala và Cam-pu-chia.

 

Post Facebook không còn xuất hiện ở News Feed truyền thống – Cuộc chiến “mạnh vì gạo bạo vì tiền” sắp nổ ra giữa các fanpage

Điều này đồng nghĩa với việc News Feed giờ đây không còn là sân chơi tự do cho các fanpage nữa mà đã trở thành chiến trường “pay to play” – “mạnh vì gạo bạo vì tiền”, buộc họ phải “mở hầu bao” nếu muốn trở lại với News Feed quen thuộc.

 

Kể từ khi các trang phương tiện truyền thông cùng những hình thức quảng cáo phát triển trên Facebook thì đây đúng là một thay đổi lớn và đầy bất ngờ. Trước đây, để thu hút người dùng trên mạng xã hội, các fanpage chỉ cần thuê một số nhân viên quản lý truyền thông xã hội và để họ sáng tạo cũng như chia sẻ những nội dung “hot” mà không cần trả thêm một khoản phí nào cả.

Post Facebook Khong Con Xuat Hien O News Feed Truyen Thong 03
Vừa ra mắt tính năng mới, “anh Mark” đã được “bà con” quan tâm hỏi thăm

Nhưng giờ đây điều đó có thể bị thay đổi hoàn toàn. Tham vọng thu về được nhiều lợi nhuận hơn từ quảng cáo của Facebook sẽ là cơn ác mộng thực sự đối với đội ngũ admin và công ty quản lý các trang mạng xã hội.

Hiện tại, Facebook mới chỉ áp dụng thay đổi này cho 6 thị trường nêu trên với mục đích thử nghiệm. Phát ngôn viên của Facebook cho biết: “Mỗi người đều có sở thích khác nhau, vì thế, chúng tôi luôn cố gắng gắn kết họ với những bài đăng mà họ cảm thấy hứng thú. Họ cũng bày tỏ nguyện vọng được đọc bài đăng từ gia đình và bạn bè thường xuyên hơn, dễ dàng hơn. Đó là lý do vì sao chúng tôi tiến hành thử nghiệm hai news feed riêng biệt, một dành cho bạn bè trên Facebook của họ, và một dành cho những trang mà họ theo dõi”.

Post Facebook Khong Con Xuat Hien O News Feed Truyen Thong 02

Phát ngôn viên này cũng chia sẻ thêm: “Chúng tôi sẽ thử nghiệm vài thứ về video, bài đăng trên trang để xem liệu người dùng có hài lòng hình thức 2 news feed như vậy không. Trước mắt, ngoài 6 thị trường gồm Sri Lanka, Bolivia, Slovakia, Serbia, Guatemala và Cam-pu-chia thì chúng tôi chưa có kế hoạch triển khai những thử nghiệm này trên quy mô rộng hơn”.

>> Những tính năng mới trên Facebook mà rất nhiều người dùng chưa biết

Post Facebook không còn xuất hiện ở News Feed truyền thống – Chỉ mới là những thử nghiệm và các hệ quả trước mắt

Quyết định thay đổi của Facebook nhằm cải thiện trải nghiệm của người dùng, nhưng lại khiến các chủ fanpage không vui chút nào. Trong vài ngày qua, lượng tương tác trên 60 trang lớn nhất ở thị trường Slovakia đã giảm mạnh bởi chính sách này.

 Post Facebook Khong Con Xuat Hien O News Feed Truyen Thong 04

Tất nhiên là những con số chỉ mang tính tham khảo và hoàn toàn có thể cải thiện trong tương lai. Một số người dùng Facebook thậm chí còn không nhận ra sự hiện diện của Explorer hay ít nhất không mảy may để tâm đến news feed thứ hai này.

Nhưng dần dần, họ sẽ hình thành thói quen liên tục thay đổi giữa hai loại news feed đó để có thể cập nhật thông tin về những gì mà họ quan tâm. Snapchat cũng sở hữu tính năng tương tự như vậy: một new feeds gồm Stories (các tài khoản cá nhân) và một new feeds Discover dành cho các nội dung công cộng. Tuy nhiên, Discover của Snapchat được sắp xếp, chọn lọc và trình bày tốt hơn so với số lượng lớn các fanpage trên Facebook.

Post Facebook khong con xuat hien tren News Feed truyen thong

Với nhiều News feed khác nhau, Facebook có thể tạo ra nhiều nguồn thu hút sự chú ý của người dùng hơn, và tất nhiên mục tiêu cuối cùng của Facebook vẫn là lợi nhuận qua quảng cáo. Điều này đóng vai trò rất quan trọng đối với họ bởi họ luôn cân bằng lượng quảng cáo – phạm vi và quy mô dành riêng cho quảng cáo, trên nền tảng của mình.

Cuộc dọn dẹp News Feed lần này rất có thể sẽ mở ra những thay đổi lớn hơn nữa của Facebook và có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của các fanpage. Nhìn lại, hiện nay việc post Facebook không còn xuất hiện ở News Feed truyền thống tuy đã gây ra những hệ quả nhãn tiền nhưng tất cả cũng chỉ mới dừng ở mức thử nghiệm.

>> iPhone X xuất hiện tại Việt Nam, giá rẻ bất ngờ