Hiện nay, nhu cầu sử dụng internet của người Việt Nam đang không ngừng tăng cao. Chủ yếu là do sự gia tăng số lượng các thiết bị công nghệ được lưu hành trên thị trường Việt và đòi hỏi được tiếp cận nhiều hơn các nguồn thông tin từ trên mạng của người sử dụng. Nắm bắt được nhu cầu đó, các nhà mạng đã không ngừng tung ra các gói cước 3G hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng.
Tiêu biểu có thể kể đến các “ông lớn” như Vietnamobile, Mobifone và Viettel.
• Mạng di động Viettel tung ra gói cước 3G được coi là rẻ chưa từng có từ trước đến nay trong lịch sử là TD30. Theo đó, gói 3G này của Viettel có giá là 30 nghìn đồng/tháng cho 10GB. Một con số khá “thơm” dành cho rất nhiều người dùng.
• “Cũng đành xin làm người đến sau” nhưng Vietnamobile, nhà mạng mới nổi trong những năm gần đây cũng quyết tâm không “thua chị kém em” khi giới thiệu đến một gói cước được xem là “siêu rẻ” – gói vEasy – với giá 50 nghìn đồng/tháng cho 30GB, tức mỗi ngày người dùng được sử dụng đến 1GB dữ liệu. Tuy vậy, khi sử dụng hết lưu lượng nhà mạng sẽ không giới hạn dung lượng tốc độ thông thường. Nhưng với mức giá 1GB của Vietnamobile chỉ là 1.600 đồng; người dùng có thể “sung sướng đến ngất ngây” khi lướt mạng cùng gói vEasy này rồi đấy!
• Một “ông lớn” trong làng viễn thông là MobiFone với danh tiếng “uy chấn thiên hạ” cũng đã tung ra gói cước 3G có tên là C90 để cạnh tranh với những “nhân vật có máu mặt” còn lại. Gói cước này được giới kinh doanh trong ngành đánh giá là “rẻ như cho”, khi có giá 90 nghìn đồng/tháng và 60GB dữ liệu, tương đương 1GB là 1.500 đồng và mỗi ngày người dùng sẽ nhận được 2GB, giá 3.000 đồng. Mức giá này tương đương với giá của một cốc trà đá hiện nay. Dù vậy MobiFone không áp dụng gói C90 cho tất cả các thuê bao trên mạng của mình mà chỉ những thuê bao nhận được tin nhắn ưu đãi gói C90 của nhà mạng thì mới được sử dụng, hoặc thuê bao phải gọi lên tổng đài hỏi xem có thuộc diện được sử dụng gói cước C90 không. Theo tìm hiểu, đến thời điểm hiện tại, MobiFone đã phát triển gói cước 3G C90 được khoảng 40-50 tỉnh thành và vẫn tiếp tục tung gói cước này ra nhiều tỉnh khác để thu hút khách hàng sử dụng data mới.
Được biết ngoài những nguyên do đã liệt kê ở đầu, một lý do quan trọng khác để các nhà mạng phải giảm giá “shock” như vậy là vì nền tảng công nghệ 3G đang bước vào “vòng đời cuối”. Và “loài thiên địch” đang khiến 3G suy yếu chính là sự xuất hiện của mạng 4G. Với tốc độ, sức mạnh, hiệu năng cùng phương cách sử dụng vượt trội so với “người tiền nhiệm”, 4G đang đe doạ trực tiếp đến sự tồn tại của 3G và đang khiến công nghệ cũ hơn này có nguy cơ được “ngồi chơi xơi nước” dài hạn.
Để tránh tình trạng tên tuổi của 3G được vinh danh trong “Sách Đỏ”, các nhà mạng tại Việt Nam đã thi đua giảm giá nhằm giữ lại một nguồn thu lớn từ việc kinh doanh công nghệ này. Điều đó vô tình đã tạo nên tình trạng “bằng mặt không bằng lòng” giữa “tiền bối” 3G và “hậu sanh” 4G. Tuy nhiên, cuối cùng thì người được hưởng lợi lúc này đang là những người dùng mạng đấy! Vì thế, các bạn hãy nhanh chân đăng ký các gói cước hấp dẫn và đừng bỏ lỡ cơ hội này nhé!